logo
Cac loai xe dap dien ebike, xe may dien euro-ebike, hyundai, kia

Thông báo

Icon
Error

Cách dùng líp - đĩa phù hợp đối với xe đạp thể thao
thangtd
#1 Đã gửi : 16/11/2011 lúc 06:44:30(UTC)
thangtd

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Moderator
Gia nhập: 13-07-2011(UTC)
Bài viết: 234

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 20 lần trong 20 bài viết


Công dụng của nó ra sao : 

Trong xe đạp thể thao dạng leo núi, các đĩa và líp độ lớn nhỏ (nhiều răng ít răng) thể hiện rất rõ. Vì vậy khi vận hành xe nó sẽ giúp cho người sử dụng xe vợt qua những đường đi, bằng phẳng hay nhiều dốc cao, đường lầy bùn...vvv.khi người sử dụng có khái niệm về nó.



Nói tóm lại nó như là bộ số của xe có động cơ : Làm trợ lục cho người đạp xe về sức phải bỏ ra nếu phối hợp giữa dĩa và líp cho thích hợp....Có các trường hợp sau:

* Khi đi đường bằng phẳng : Thì ta dùng dĩa vừa líp vừa (dĩa giữa, líp tầm cũng ở vị trí gần giữa khoảng 17-19 răng) quay đều nhịp nhàng, nếu có cảm giác nặng quá thì lên tăng lên bánh răng 21...Tùy theo sức khỏe của người đạp. có thể người này đạp nặng tốt thì thấy nhẹ, nhưng người khác đạp nặng không tốt thì thấy nặng...

* Khi đổ dốc : Thì ta nên tận dụng hết khả năng chuyển động của hai bộ phân dĩa và bánh răng (líp) này. Khi ta xuống dốc thì độ trườn tải của quán tính về phía trước nhiều, nên cần lên dĩa lớn líp nhỏ để hổ trợ thêm cho tốc độ cao lên nhưng sức cũng tốn ít lại , nhưng đoạn đường đến được nhiều hơn (nhanh đến) đấy là nói với nhừng người có tính cách muốn chạy nhanh, tranh thủ tốc độ...

* Khi lên dốc: Thì ta lại làm ngược lại lúc xuống dốc. Tức là dĩa càng nhỏ càng tốt, líp càng lớn càng tốt (đấy là nói đến dốc quá cao, hoặc đường lầy khó đi, cát lún...) mà những bạn đạp nặng không tốt (không giỏi)



Vậy qua ba tình huấn đưa ra như vậy chắc phần nào bạn hiểu để phối hợp hai bộ phận dĩa và líp cho hợp lý, để chuyến đi của mình thành công và bớt tốn sức.



Chú ý : Ta không nên dùng dĩa lớn quá và líp lớn quá. vì vậy là sai nguyên tắc làm sên chéo nhiều quá, ảnh hưởng tuổi thọ cho đìa, và líp chóng mòn, sên chóng nhảo... 

Hoặc dùng dĩa nhỏ và líp nhỏ cũng vậy, chẳng có tác dụng gì cả chỉ nhanh hỏng sên, líp và dĩa mà thôi.



Chúc bạn vận hành xe tốt, để chuyến đi thành công!




Đại diện của xedapdep.com.vn tại SG. Mời AE liên hệ Hoàng Lai. ĐC: 138 đường số 3 cư xá LỮ GIA P15 - Q11 - TP HCM.
thangtd
#2 Đã gửi : 23/12/2011 lúc 08:45:25(UTC)
thangtd

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Moderator
Gia nhập: 13-07-2011(UTC)
Bài viết: 234

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 20 lần trong 20 bài viết


Hiện nay xe đạp còn có loại hộp số ko dùng líp nhiều tầng. AE nào biết thông tin cho ý kiến nhé





Thông tin xem tại http://en.wikipedia.org/wiki/Hub_gear


Đại diện của xedapdep.com.vn tại SG. Mời AE liên hệ Hoàng Lai. ĐC: 138 đường số 3 cư xá LỮ GIA P15 - Q11 - TP HCM.
trungdung
#3 Đã gửi : 11/05/2012 lúc 12:47:21(UTC)
Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 29-09-2011(UTC)
Bài viết: 84
Đến từ: HN

Được cảm ơn: 4 lần trong 3 bài viết


Em đang có 1 chiếc xe MTB, xe mới nhưng bộ đĩa bị đảo chạm vào đề trước gây nên những tiếng kêu xẹt xẹt khi đi rất khó chịu. Líp sau thì bị lắc, Cách khắc phục như thế nào ạ. Hoặc bác nào biết chỗ chữa thì chỉ giúp em với ah, Cám ơn các bác nhiều


AnhkhoGPS
#4 Đã gửi : 14/05/2012 lúc 08:04:15(UTC)
AnhkhoGPS

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 15-08-2011(UTC)
Bài viết: 152
Đến từ: TPHCM

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 1 lần trong 1 bài viết


Originally Posted by: trungdung Go to Quoted Post



Em đang có 1 chiếc xe MTB, xe mới nhưng bộ đĩa bị đảo chạm vào đề trước gây nên những tiếng kêu xẹt xẹt khi đi rất khó chịu. Líp sau thì bị lắc, Cách khắc phục như thế nào ạ. Hoặc bác nào biết chỗ chữa thì chỉ giúp em với ah, Cám ơn các bác nhiều





Câu hỏi của bạn tôi rất muốn trả lời. Nhưng có điểm này tôi hơi thắc mắc là xe mới thì khó có trường hợp này xảy ra.

Còn nói là : bộ đĩa bị đảo chạm vào đề trước gây nên những tiếng kêu xẹt xẹt khi đi rất khó chịu. Líp sau thì bị lắc, cái dụ này chỉ xảy ra với những chiếc xe quá cũ . Đã chinh chiến quá nhiều...đã đến thời kỳ phải bảo dưỡng rất nhiều...Không chỉ hư dĩa, líp mà còn hư nhiều thứ : cả trục giữa + bi cổ + môdơ của hay bánh nữa...Nếu là xe bạn chưa hề bảo dưỡng một lần nào.

Vậy bạn thử trả lời cho mình biết xe bạn Mới hay Cũ?


Cuộc sống không phải là luôn luôn tuyệt vời
trungdung
#5 Đã gửi : 18/05/2012 lúc 08:32:44(UTC)
Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 29-09-2011(UTC)
Bài viết: 84
Đến từ: HN

Được cảm ơn: 4 lần trong 3 bài viết


Chào bác AnhkhoGPS, Cám ơn bác đã trả lời bài em. Xe của em mua mới 100% ah. Em nghĩ xe của em không phải hạng cao nhưng chắc cũng là tầm trung bình rồi nên em cũng hơi khó hiểu là tại sao xe mới mà lại bị như vậy. Vẫn mong bác tư vấn


muaxe
#6 Đã gửi : 11/06/2012 lúc 08:08:42(UTC)
Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 15-08-2011(UTC)
Bài viết: 89
Đến từ: Ha Noi


Originally Posted by: trungdung Go to Quoted Post



Chào bác AnhkhoGPS, Cám ơn bác đã trả lời bài em. Xe của em mua mới 100% ah. Em nghĩ xe của em không phải hạng cao nhưng chắc cũng là tầm trung bình rồi nên em cũng hơi khó hiểu là tại sao xe mới mà lại bị như vậy. Vẫn mong bác tư vấn





Cái này hay nha!

Xe mua mới 100% mà lại có những trình trạng vậy thật hả ta. 

- Thứ nhất : Xe này rất kém chất lượng (bác mua nhiêu vậy, hệ gì ,loại xe gì vậy?)

- Thứ hai : Anh chàng ráp xe bán cho bạn chưa chuẩn (bác mua ở đâu vậy ?)

- Nhưng : Em nghĩ xe của em không phải hạng cao nhưng chắc cũng là tầm trung bình rồi nên em cũng hơi khó hiểu . Nên mình cũng như bạn rất khó hiểu.



Nhưng thực tế là vậy thì cũng phải sửa mà đi chứ phải không bạn trungdung:

*Kiểm tra sang đĩa ráp vào sườn xe có đúng tầm không ? (Có thể hơi bị lệch,hoặc chẹo. hay là cao quá, thấp quá làm cọ vào dĩa).Vì xe mới không lý dĩa lại vênh (tráng).

*Kiểm tra trục giữa có bị rơ không? (làm đĩa đảo theo độ rơ của trục)

*Kiểm tra xem hai ốc xiết hai giò vào trục chắc chưa, hay còn lỏng (mà giò dĩa của bạn như thế nào nhỉ, có hình để mình xem thử đc không?)



*Cái líp phải cẩu ra (tháo ra). Dụ này chắc phải nhờ đến thợ biết về xe đạp (Có đồ nghề cẩu líp) chứ không có được đục đẻo đâu đấy nhé : 2 trường hợp tiếp

+ Nếu là líp thả thì cốt môdơ canh chỉnh chưa chuẩn còn rơ, nên khi bỏ líp thả vào làm líp đảo theo (Chắc xe bạn không có líp thả, theo mình đóan vậy)

+ Nếu là líp đùm thì phải cẩu ra lót thêm xăc- lip cho cái líp của bạn, làm cho độ rơ ít lại. thì líp bớt hoặc hết đảo.



Tôi trả lời nhanh nên tạm vậy. Có hình minh họa thì tốt hơn phải không bạn

(Để mình chụp hình pots lên sau nghe, vì nói không thì cũng khó hiểu thật)


trungdung
#7 Đã gửi : 12/06/2012 lúc 07:16:55(UTC)
Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 29-09-2011(UTC)
Bài viết: 84
Đến từ: HN

Được cảm ơn: 4 lần trong 3 bài viết


Dạ xe của em là xe MTB Trek 6500 đời 2008. chắc bác có biết chiếc này...

Cám ơn bác nhiều


atuanta
#9 Đã gửi : 12/09/2012 lúc 03:53:49(UTC)
atuanta

Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 12-09-2012(UTC)
Bài viết: 3
Đến từ: TP.HCM

cám ơn chủ thớt
miucon
#8 Đã gửi : 13/09/2012 lúc 07:23:00(UTC)
miucon

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 14-07-2011(UTC)
Bài viết: 92
Đến từ: ha noi

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 1 lần trong 1 bài viết


Originally Posted by: trungdung Go to Quoted Post



Dạ xe của em là xe MTB Trek 6500 đời 2008. chắc bác có biết chiếc này...

Cám ơn bác nhiều





Vậy xe của trungdung phải như chiếc này phải không? trungdung thật là vui tính đó. Làm mình bất ngờ ghê he..he.... 

Đang phân vân không biết làm thế nào tư vấn cho trungdung thì được một trận cười vỡ bụng....







Hình to dễ thấy bộ phận nào....bị xet xet (cọ) he...he...


Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

Powered by YAF 1.9.5.5 | YAF © 2003-2011, Yet Another Forum.NET
Thời gian xử lý trang này hết 0.204 giây.