logo
Cac loai xe dap dien ebike, xe may dien escooter, hyundai, kia

Thông báo

Icon
Error

Cách sử dụng và bảo dưỡng xe đạp MTB đúng cách
thangtd
#1 Đã gửi : 26/12/2011 lúc 08:47:24(UTC)
thangtd

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Moderator
Gia nhập: 13-07-2011(UTC)
Bài viết: 225

Được cảm ơn: 20 lần trong 20 bài viết


Chào AE. Hiện tại trên diễn đàn chúng ta đã thấy những bài viết về tìm hiểu các hãng xe đạp nổi tiếng hiện nay. Sau đó là các bài viết về công nghệ đã được áp dụng bởi các hãng sản xuất. Mọi người đều có sự lựa chọn cho những chiếc xe yêu thích của mình. Tuy nhiên họ cần phải được tìm hiểu kỹ lưỡng hơn trong quá trình sử dụng lâu dài. Chủ đề này tôi muốn giới thiệu về các dòng xe và cách thức sử dụng và bảo dưỡng các bộ phận đúng cách. Mong mọi người trên diễn đàn cũng tham gia cho ý kiến để có được chủ đề hữu ích và thiết thực.



1.Các dòng xe 

Về cơ bản hiện nay có 3 dòng xe chính:

Road Bike: Được thiết kế để đi trên đường trải nhựa bằng phẳng , đi nhanh, lốp nhỏ, khung nhẹ, yên xe thiết kế để người lái chúi về phía trước. Bạn có thể chọn loại xe này để di chuyển trên cung đường dài và cần tốc độ cao. Bộ khung của phần lớn Road Bike thường được thiết kế thanh mảnh, và sẽ không chịu đựng được quá lâu với tải trọng lớn trên những con đường xóc offroad





Mountain Bike: dạng xe địa hình, lốp to, có giảm xóc được thiết kế để chinh chiến trên những con đường gồ ghề. Dòng xe này tốc độ không bằng Road bike, và tư thế ngồi cũng không thoải mái bằng. Đi xe Mountain Bike (MTB) bạn sẽ phải ngồi cao hơn với ghi đông thiết kế thẳng. Tuy nhiên đây cũng là sự lựa chọn hợp lý cho những người hay mắc bệnh đau lưng thay vì dáng còng còng trên chiếc Road Bike. 

Thường thì giá cả của dòng MTB mềm hơn so với Road Bike nên loại xe này được bán khá phổ biến. Tuy nhiên khi chọn mua, bạn nên cân nhắc. Đôi khi chúng ta mua một chiếc MTB rất hoành tráng với đủ lệ bộ phụ kiện cần thiết nhưng lại chẳng bao giờ đi ra khỏi thanh phố. 



Hybrid Bike :

Là sự kết hợp giữa MTB và RB, nếu như phần lớn quãng đường di chuyển bằng xe đạp của các bạn là những cung đường ngắn và bằng phẳng. Với thiết kế khung thanh mảnh, lốp xe êm ái, dòng Hybird Bike có thể đi nhanh hơn MTB, với tư thế ngồi dễ chịu hơn RB.



Hybrid Bike là sự lựa chọn tốt để đi trong thành phố với tốc độ cao, độ bền và sự thoải mái. 





2. Kích cỡ xe:



Sau khi đã hiểu sơ qua về các dòng xe ,tiếp theo bạn nên biết cách chọn lựa kích cỡ xe phù hợp với bản thân. Cách nhanh nhất để ước lượng là đứng thẳng , hai bàn chân đặt bằng phẳng trên mặt đất, khung xe ở giữa. Đối với xe road bike, khoảng cách giữa gióng xe và đũng quần của bạn nên là 2.5 – 5 cm. Đối với MTB, khoảng cách này cần rộng hơn, ước chừng bằng bề ngang một bàn tay của bạn. 







Ngoài ra người ta cũng có thể tính cỡ xe theo các công thức sau:

Đối với RB:





Với MTB:







Lưu ý: 1’ (1 foot) = 30.48 cm

1 inch (1”) = 2.54 cm

Hybrid tính giống MTB



Tư thế đạp xe đúng:

Sau khi đã chọn mua được một chiếc xe, bạn nên nắm được một số quy tắc trong việc điều chỉnh độ cao yên xe và tư thế đạp xe sao cho phù hợp. 



Trước tiên là yên xe, bạn có thể điều chỉnh yên xe theo ý muốn. 



Khi ngồi lên yên xe, trọng lượng của bạn nên dồn về điểm dưới, phía sau, giống như khi bạn ngồi trên một bề mặt bằng phẳng vững chãi Góc nghiêng của yên xe cũng rât quan trọng trong việc giúp bạn có tư thế ngồi thoải mái. Nếu quá đổ về phía trước, bạn sẽ cảm giác như đang trượt ra khỏi xe. Nếu quá nghiêng về sau, bạn sẽ bị mất lực đạp. 



Phần lớn mọi người nghĩ rằng chiều cao của yên xe phải làm sao để có thể vẫn ngồi trên yên mà chống chân xuống đất. Điều này hoàn toàn sai. Nhưng tốt nhất là độ cao của yên xe phải làm sao để khi đạp duỗi chân, chân bạn sẽ chỉ hơi gập một chút ở đầu gối, giống như thế này:







Khi cần phải xuống xe, bạn nên nhấc mông khỏi yên xe, và đứng bằng hai chân , kẹp gióng ở giữa

 

Đại diện của xedapdep.com.vn tại SG. Mời AE liên hệ Hoàng Lai. ĐC: 138 đường số 3 cư xá LỮ GIA P15 - Q11 - TP HCM.
thinhxedap
#2 Đã gửi : 26/12/2011 lúc 09:21:39(UTC)
Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 19-07-2011(UTC)
Bài viết: 154
Đến từ: ha noi

Cảm ơn: 2 lần
Được cảm ơn: 7 lần trong 7 bài viết


Rất cơ bản! có thiếu gì AE cho ý kiến nhé!


trungdung
#3 Đã gửi : 27/12/2011 lúc 08:26:35(UTC)
Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 29-09-2011(UTC)
Bài viết: 84
Đến từ: HN

Được cảm ơn: 4 lần trong 3 bài viết


Mấy hôm trước, Tôi tìm thông tin về cách sử dụng, kiểm tra và bảo trì xe đạp, thì gặp một tài liệu khá hay trên website của Trek. Đó là cẩm nang sử dụng xe đạp (Bicycle Owner’s Manual). Cẩm nang này dùng cho xe của hảng Trek, nhưng cũng dùng được cho tất cả xe khác. Bạn có thể tải về để xem bằng tiếng anh tại http://www.trekbikes.com/pdf/owners_manuals/my07/07TK_OM_english.pdf .



Để có thêm hiểu biết về chiếc xe của mình, Tôi đã lò mò dịch ra và tóm tắt bằng tiếng Việt. Vì những thứ này là bình thuờng với anh em pro, nhưng với anh em mới chơi xe có thể chưa biết, nên tôi đưa lên 4rum luôn, xem như một công mà đôi việc. Kiến thức và từ chuyên môn về xe đạp của tôi cũng ở mức nhập môn, nên có nhiều chổ không chính xác hoặc sai, thì nhờ anh em pro vào xem để chỉnh sửa dùm.



1. Các cấp độ xe





Có 5 cấp độ xe được thiết kế để chạy trên các loại đường khác nhau:

Type1

Xe được thiết kế để chạy trên đường nhựa, bao gồm touring bikes.

Type2





Xe được thiết kế để chạy trên đường như type1, cộng thêm đường sỏi đá nhỏ.

Type3





Xe được thiết kế để chạy trên đường như type2, cộng với đường hơi gồ ghề, có chướng ngại nhỏ. Tất cả xe không có ống nhúng sau, và một số có ống nhúng sau trọng lượng nhẹ thuộc type này. NOT jumping.

Type4





Xe được thiết kế để chạy trên đường như type3, cộng với đường gồ ghề trung bình, có chướng ngại vừa phải, small jumps.

Type5





Xe được thiết kế để jumping, hucking, chạy trên đường gồ ghề. Đây là cấp độ nguy hiểm và phải có xe và trang phục bảo vệ thích hợp.



 

trungdung
#4 Đã gửi : 28/12/2011 lúc 08:13:15(UTC)
Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 29-09-2011(UTC)
Bài viết: 84
Đến từ: HN

Được cảm ơn: 4 lần trong 3 bài viết


 



2. Kích thước của xe



Khi đứng như trong hình, phải có khoảng trống ít nhất là 2,5 cm giửa ống típ ngang và đáy quần. Với xe mtb, khoảng trống này nên từ 5 đến 7,5cm.







3. Làm quen với các bộ phận điều khiển của xe



Sử dụng sai các bộ phận điều khiển của xe có thể gây nguy hiểm. Do vậy trước khi chạy lần đầu với tốc độ cao hoặc trên các địa hình khó, bạn nên chạy chậm trên đường vắng xe để làm quen với xe và các bộ phận điều khiển của nó.



4. Làm quen và điều chỉnh thắng xe cho phù hợp



Bạn cần làm quen với thắng xe, và điều chỉnh nó cho phù hợp với bạn.



5. Tránh để mũi giày chạm vào bánh xe



Khi chạy ở tốc độ chậm, bạn không nên đạp lúc đang bẻ lái, vì có thể làm cho mũi giày chạm vào bánh xe, làm xe mất điều khiển. Khi chạy ở tốc độ trung bình hoặc lớn, thì góc bẻ lái nhỏ, bạn sẽ không sợ điều này xảy ra.







6. Kiểm tra xe trước mỗi chuyến lần chạy



Trước mỗi lần chạy xe, bạn cần kiểm tra xe theo danh sách dưới đây. Nếu phát hiện có bộ phận nào bị hư, bạn cần thay thế hoặc mang đến tiệm sửa xe.



1. Bánh xe

2. Áp xuất lốp xe

3. Thắng xe

4. Tay lái và stem

5. Yên và cốt yên

6. Điều chỉnh ống nhúng

7. Đèn và guơng phản chiếu

8. Khung xe, fork và các bộ phận



Chú ý:

Thắng: phanh

Sterm: phần cổ xe gắn với tay lái

fork: 2 càng xe, phuộc xe



BÀI VIẾT CÒN TIẾP TỤC. MONG MỌI NGƯỜI THAM KHẢO VÀ CHO Ý KIẾN


trungdung
#5 Đã gửi : 29/12/2011 lúc 08:24:20(UTC)
Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 29-09-2011(UTC)
Bài viết: 84
Đến từ: HN

Được cảm ơn: 4 lần trong 3 bài viết


 



Bánh xe:

kiểm tra xem bánh xe có đều không. Nhấc xe lên rồi quay bánh xe. Nếu niền xe (rim) nhảy lên xuống, hoặc lắc qua lại, thì nên thay thế hoặc sửa.

Kiểm tra xem khóa gài bánh xe có chắn chắn không







Nhấc bánh xe lên rồi vỗ vào bánh xe xem nó có rơi ra hoặc bị lệch không







Kiểm tra áp suất lốp xe có đúng như trong hướng dẫn ghi trên vỏ xe không.





Thắng xe:



Với thắng xe loại Hand-rim brake ( không biết dịch là gì? ), má thằng phải song song với niền xe ( hình A), khoảng cách giửa má thằng và niền xe là 1-2mm ở trạng thái bình thường ( không bóp thắng) như hình B.







Với thắng đĩa, má thắng phải cách đĩa từ 0.25 – 0.75mm ở trạng thái bình thường.



Bóp thắng trước và sau lần lượt để kiểm tra xem có ăn không. Bóp tay thắng và đo khoảng di chuyển của tay thắng. Nếu >15mm là thắng quá rộng, nếu <7mm là quá chật, cần điều chỉnh.



Kiểm tra độ căng của dây sên ( với xe có líp và đĩa cố định ): dùng ngón tay để nâng dây sên lên xuống. Khoảng di chuyển phải từ 6-12mm .Nếu ít hay nhiều hơn thì phải điều chỉnh.







Chú ý: dây sên = dây xích


trungdung
#6 Đã gửi : 31/12/2011 lúc 09:11:58(UTC)
Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 29-09-2011(UTC)
Bài viết: 84
Đến từ: HN

Được cảm ơn: 4 lần trong 3 bài viết


Tay lái và stem ( hình như còn gọi là pông tăng)



Kiểm tra xem stem có thẳng hàng với bánh trước không. Kẹp bánh trước giửa 2 chân, rồi bẻ tay lái sang 2 bên xem có di chuyển không, vặn tay lái xem có xoay được không. Nếu có thì phải cố định lại. Kiểm tra các dây cáp có bị căng hoặc xoắn khi bẻ tay lái sang 2 bên không.

Yên và cốt yên



Kiểm tra bằng cách xoay yên sang 2 bên, và kéo đầu yên lên/xuống. Nếu yên di chuyển được thì phải cố định lại



Ống nhún



Bảo đãm rằng ống nhún được điều chỉnh cho thích hợp với cấp độ của xe ( xem cấp độ xe trong phần 1). Kiểm tra để bảo đãm là có một khoảng cách an toàn khi ống nhún đã nhún xuống hết cở. 



Kiểm tra đèn và gương phản chiếu ( nếu có), bảo đãm rằng đèn đã đuợc nạp đầy điện và có thể hoạt động được.



Sườn, fork và các bộ phận liên quan



Cẩn thận kiểm tra sườn xe, fork và các bộ phận liên quan trước và sau khi chạy xe, để tìm các dấu hiệu của sự làm việc quá sức ( fatigue) của các bộ phận này, đó là các dấu hiệu:



• Vết lõm

• Vết nứt

• Vết trầy sướt

• Sự méo mó, biến dạng

• Sự thay đổi màu sắc, biến màu, bạc màu

• Tiếng động không bình thường



Việc kiểm tra này đặc biệt cần thiết nếu như chiếc xe vừa trải qua những chấn động mạnh ( như lao qua những hố to), hoặc chạy trên địa hình xấu.



Cách mà bạn chạy xe sẽ ảnh hưởng đến độ bền của suờn xe và các bộ phận khác. Nếu bạn chạy một cách mạnh mẽ (hard or aggressively), thì bạn sẽ phải thường xuyên thay thế phụ tùng hơn là nếu bạn chạy một cách nhẹ nhàng và cẩn thận (smoothly or cautiously). Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng độ bền của xe như là trọng lượng, tốc độ chạy, kỷ thuật chạy, môi trường ( nhiệt độ, độ ẩm, độ mặn…). Điều quan trọng là bạn phải tự đánh giá được thời gian cần thiết để thay thế các phụ tùng. Nếu bạn không chắc chắn, hãy hỏi nhà cung cấp xe. Và có một quy luật chung, đó là bạn càng thường xuyên thay thế các phụ tùng bị hao mòn, thì bạn càng được an toàn.



Chú ý:

sterm = cổ xe gắn với tay lái

fork: càng xe hay phuộc


thangtd
#7 Đã gửi : 04/01/2012 lúc 11:22:12(UTC)
thangtd

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Moderator
Gia nhập: 13-07-2011(UTC)
Bài viết: 225

Được cảm ơn: 20 lần trong 20 bài viết


 



những bài viết của anh trungdung dịch rất hay, nhưng em thấy những bài này Trek viết ra không đúng lắm, hay chỉ nhắm vào 1 số đối tượng. 

Điều chỉnh chiều cao yên

 1. Ngồi lên yên với tư thế giống như khi đang chạy, chân không mang giày, gót chân đặt lên pedal.

2. Điều chỉnh chiều cao yên sao cho chân có thể duổi thẳng khi đạp hết cở.

3. Khi điều chỉnh đúng, bạn mang giày vào, khi đạp hết cở, cẳng chân vẫn còn hơi gập nhẹ là được. 

Em xin nói rõ ra một số trường hợp để người đọc có thêm thông tin.

 Cái này chỉ đúng với giới đường trường, hay mtb theo kiểu dạo phố. Chạy mtb thường để yên thấp hơn, chân chùng nhiều hơn, để khi đổ dốc, có thể lui người về sau nhiều hơn, giữa cân bằng cho xe, như hình sau:







Điều này không đúng với thực tế trong nhiều trường hợp. Thắng trước quan trọng hơn thắng sau, nhất là trong mtb. Khi thắng bằng thắng sau không thôi thì xe sau sẽ bị trượt (skid) và mất cân bằng. Thắng 2 thắng bằng nhau cũng dễ xãy ra trường hơp này. Thắng bằng thắng trước mạnh hơn thắng sau là cách tốt nhất để ngưng xe, và để tránh bị "lật" (endo) thì luôn đặt trong lượng cơ thể về sau, trên bánh sau thì không sao (đó là lý do xe mtb để yên thấp hơn). Đây là lý do rất có nhiều người chơi mtb, thắng trước dùng đĩa, thắng sau dùng thắng thường, hay dùng dĩa trước to hơn dĩa sau. Ví như như xe sau của người bạn mình







Tránh chạy quá nhanh



Chạy nhanh hơn sẽ gây tác động lực mạnh hơn lên các bộ phận, và tăng nguy cơ bị hư hỏng. Bánh xe sẽ dễ bị trượt hơn, và những chấn động nhẹ sẽ có tác động mạnh hơn lên khung và fork xe. Vì vậy, hãy luôn giữ xe ở tốc độ mà bạn có thể kiểm soát được.

Câu này thì em thấy không thể nào khuyên anh em xe đạp được 

Cái vụ chiều cao yên thì trungdung nói đúng đó. trungdung chỉnh chiểu cao yên theo tài liệu này, thì chạy đường nhựa rất sướng, nhưng vô thành phố thì chống chân mõi muốn chết. Để đối phó, trungdung mang theo khóa điều chỉnh yên. Lúc nào đi off road, thì chỉnh yên thấp xuống.

 Còn về tốc độ, thì chắc họ muốn mình chạy tối đa trong tốc độ có thể kiểm soát được ( 60-70km/h). Còn mình chạy nhanh hơn, thì gãy sườn chết ráng chịu, chứ họ không chịu trách nhiêm đâu.


Đại diện của xedapdep.com.vn tại SG. Mời AE liên hệ Hoàng Lai. ĐC: 138 đường số 3 cư xá LỮ GIA P15 - Q11 - TP HCM.
AnhkhoGPS
#8 Đã gửi : 05/01/2012 lúc 07:29:32(UTC)
AnhkhoGPS

Danh hiệu: Advanced Member

Nhóm: Registered
Gia nhập: 15-08-2011(UTC)
Bài viết: 140
Đến từ: TPHCM

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 1 lần trong 1 bài viết


Thank thangtd đã góp nhặt những thông tin rất hữu ích từ kinh nghiệm các thành viên.

Căn cứ vào nhiều luồng thông tin, mọi người sẽ tự nghiệm cho mình những điều phù hợp nhất.


Cuộc sống không phải là luôn luôn tuyệt vời
codon
#9 Đã gửi : 05/01/2012 lúc 03:03:21(UTC)
Danh hiệu: Newbie

Nhóm: Registered
Gia nhập: 05-01-2012(UTC)
Bài viết: 2
Đến từ: Hải Phòng City


hịhị em là thành viên mới thấy mấy bài anh thangtd viết hay ghê. đọc cũng hỉu thêm một chút kiến thức về xe đạp. Chứng tỏ người VN cũng giầu nha chơi xe đạp tới 40M là oách rồi!!!!! Đúng là đẳng cấp dân chơi xe đạp chẳng khác nào mấy bác chơi xe máy nhỉ?

Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

Powered by YAF 1.9.5.5 | YAF © 2003-2011, Yet Another Forum.NET
Thời gian xử lý trang này hết 0.205 giây.